Miền Bắc : 18006824 - Miền Nam : 18006862 - Hotline : 0918 648 419
Tất cả sản phẩm
Tất cả sản phẩm

NHỮNG CÁCH ĐỐI PHÓ BÉO PHÌ - BẠN CHỌN CÁCH NÀO?

10/03/2020 - 01:18
Khi bị béo phì, chúng ta không những mất sự tự tin do vóc dáng quá nặng nề mà sức khỏe cũng sẽ giảm sút theo thời gian. Điều này khiến nhiều người trong số chúng ta áp dụng những phương pháp giảm cân phản khoa học, không ít người bị rối loạn tiêu hóa mất nước trầm trọng, hạ huyết áp, nhịn ăn dẫn đến suy kiệt.... Sau đây là những cách đối phó béo phì mà nhiều người lựa chọn – bạn sẽ chọn cách nào?

web_5

Nguyên nhân chính gây béo phì

Theo những nghiên cứu y khoa, nguyên nhân của bệnh béo phì đã được chứng minh là do chế độ ăn uống và cách sinh hoạt chưa hợp lý, và số yếu tố khác như:

Yếu tố tuổi tác: Y học đã xác định tỷ lệ bệnh béo phì ở các nhóm tuổi có sự phân bố khác nhau, phổ biến ở tuổi trung niên, có tỉ lệ cao nhất chiếm 25%, tuổi thanh niên là 7,4% và lứa tuổi thiếu niên là 3%. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy béo phì có liên quan đến lượng vận động ở các nhóm tuối có sự khác nhau, nếu càng ít hoạt động thể lực, thì nguy cơ thừa cân, béo phì sẽ gia tăng.

Di truyền: Di truyền là một yếu tố rất quan trọng đưa đến bệnh béo phì Béo phì, qua khảo sát ở những cha mẹ bị béo phì con cái của họ có tỉ lệ bị thừa cân cao hơn rất nhiều so với nhóm trẻ em mà cha mẹ chúng không bị béo phì.

Giới tính và nghề nghiệp: Ở Hoa kỳ, có đến 24% số nam giới và 27% nữ giới bị bệnh béo phì và có sự khác biệt rất lớn về số lượng người bị bệnh này tùy theo tuổi tác, địa vị xã hội và chủng tộc, những phụ nữ có địa vị xã hội thấp, phải làm những công việc nặng nhọc dễ bị béo phì gấp hai lần so với những phụ nữ có địa vị xã hội và kinh tế cao hơn.

Béo phì không chỉ khiến người bệnh khó khăn trong đi lại, sinh hoạt, mà đáng lo ngại khi bệnh béo phì làm gia tăng nguy cơ các bệnh lý nguy hiểm khác như: bệnh ung thư, bệnh hệ tim mạch, bệnh phổi, bệnh về ống tiêu hóa, hệ thống cơ xương khớp, hệ tiết niệu, … gây tác động xấu tới sức khỏe người bệnh.

Trên thực tế, số lượng người béo phì đang ngày càng tăng cao, nhiều người truyền tai nhau về những phương pháp giảm béo như phẫu thuật, hút mỡ, ăn kiêng, uống thuốc v.v... Vậy thực hư về các phương pháp giảm cân đó là như thế nào. Sau đây hãy cùng tìm hiểu những phương pháp giảm cân đang được nhiều người chọn lựa để bạn cân nhắc khi đối phó với căn bệnh béo phì nhé!

Giảm cân bằng cách uống thuốc

Người có nguy cơ mắc béo phì hoặc có chỉ số BMI từ 27 trở lên sẽ được kê một trong số các loại thuốc giảm cân như: thuốc ức chế sự thèm ăn, thuốc ức chế lipase (giảm khả năng hấp thu chất béo). Tuy nhiên để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn, bác sĩ thường chỉ kê thuốc nếu bạn giảm cân bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục không hiệu quả hoặc cân nặng của bạn có nguy cơ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra, chúng ta nên tránh sử dụng những loại thuốc giảm cân cấp tốc bán trôi nổi trên thị trường để đề phòng những hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe.

Phẫu thuật điều trị bệnh béo phì

Phẫu thuật là phương pháp hiệu quả giúp loại bỏ và cải thiện đáng kể các vấn đề về sức khỏe cũng như tâm lý của người bị béo phì. Tuy nhiên, việc đầu tiên người bệnh cần nhận thức được rằng phẫu thuật không phải là phương pháp dành cho tất cả bệnh nhân bị béo phì. Ngay cả khi bệnh nhân đã đáp ứng đủ hết các điều kiện cần để thực hiện phẫu thuật, thì đây vẫn nên là giải pháp cuối cùng mà bạn nên cân nhắc kỹ.

Chế độ ăn uống

Bệnh béo phì, thừa cân ngày càng có xu hướng gia tăng khi mà lượng calories cung cấp vào cơ thể lớn hơn rất nhiều lượng calories mà chúng ta tiêu thụ.

Nguyên tắc chung về chế độ ăn cho người béo phì là ăn giảm năng lượng, giảm đồ ngọt, chất béo, nhưng vẫn phải đủ chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Vì nếu thiếu chất đạm, vitamin và khoáng chất cơ thể mệt mỏi, thiếu máu và thậm chí teo cơ gây  ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng lao động. Tuyệt đối không nên áp dụng các chế độ ăn phản khoa học như nhịn đói kéo dài, uống giấm, thanh lọc cơ thể chỉ bằng nước chanh không đường kéo dài nhiều ngày.

Người béo phì nên tăng cường ăn các loại đậu, rau và chất xơ vì nó đem lại cảm giác mau no và không cung cấp nhiều calo. Bên cạnh đó, cũng nên hạn chế ăn đường và bánh kẹo. Nên ăn ít tinh bột. Hạn chế ăn muối.

Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân béo phì quá nặng nên áp dụng chế độ ăn nhiều món lỏng với rất ít calo. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện chế độ ăn kiêng này dưới sự giám sát của bác sĩ để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Tập luyện thể thao

Việc giảm hoạt động thể lực một cách rõ rệt ở một xã hội có nền kinh tế phát triển và tiện nghi như ngày hôm nay cũng là một yếu tố rất đáng kể gây nên bệnh béo phì. Do đó, yếu tố không kém phần quan trọng để đem lại hiệu quả cho giảm cân, hạn chế tình trạng béo phì ngày một tăng đó chính là tập thể thao và thể dục thường xuyên để có được cơ thể khỏe mạnh và săn chắc cũng như kiểm soát cân nặng hiệu quả.

web_5_2

Chúng ta nên duy trì việc luyện tập thể thao ít nhất 30phút/ngày. Các môn thể thao có thể áp dụng như:

Đâu tiên, để bắt đầu những người béo phì cần học cách đi bộ thường xuyên. Đây là một bài tập tốt nhất để giữ dáng vóc và giảm thiểu những vấn đề như tăng huyết áp, đái đường và những xáo trộn trong hệ tim mạch.

Chạy bộ: Chạy bộ không những tốt cho việc giảm mỡ ở những người béo phì mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm tỷ lệ tử vong. Thời gian từ 30 phút-1giờ, tốc độ vừa phải để đảm bảo có thể hít thở nhẹ nhàng đều đặn. Ví dụ một người nặng 56 kg, bạn sẽ đốt cháy 180 calo chỉ với nửa giờ chạy bộ. Lời khuyên cho bạn là hãy đừng đặt kỳ vọng quá cao trong thời gian đầu thử sức, mang giày và quần áo phù hợp, uống nước đều đặn, và khởi động trước mỗi bài tập thể dục. Bạn có thể lựa chọn luyện tập với các thiết bị như máy chạy bộ, xe đạp tập tại nhà để có thể kiểm soát tốt các thông số về nhịp tim, lượng calo tiêu thụ, quãng đường ... từ đó xây dựng một chế độ tập hợp lý cho bản thân hơn.

Đạp xe: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi bạn tập thể dục giảm cân bằng cách dùng chân đạp theo vòng tròn của bánh xe sẽ có khả năng đốt 500 calorie mỗi giờ. Vì thế, bạn nên dành ít nhất từ 30 - 45 phút đạp xe mỗi ngày. Bạn có thể đạp xe 2 lần trong ngày, vào sáng sớm và chiều tối và ít nhất 3 lần trên tuần. Việc tập luyện cùng xe đạp tập nên chiếm khoảng 150 phút/tuần nhưng lại giúp tăng cường sức đề kháng và giảm mỡ bụng hiệu quả.

Bơi: 1-2 giờ/lần, 1-2 lần/tuần, đặc biệt thích hợp với những người có vấn đề liên quan đến đau cơ khớp do tải trọng cơ thể.

Lắc vòng, nhảy dây: Đơn giản, dễ thực hiện, tác động tốt cho vòng eo, hông, mông, đùi.

Các bài tập Hiits (high intensitive interval training): Thường có hiệu quả đốt cháy calo nhiều hơn những bài tập thông thường, nhưng động tác phức tạp khó thực hiện hơn, đòi hỏi phải có hướng dẫn và có sức khỏe.

Ngoài ra, chúng ta cần đảm bảo ngủ đủ từ 7 - 8 giờ mỗi ngày. Nên ngủ sớm, hạn chế thức khuya.

Quá trình giảm cân không bao giờ dễ dàng, đặc biệt là khi bạn thừa cân béo phì. Nếu giảm cân không đúng cách, bạn còn có thể gây hại cho sức khỏe tổng thể. Chúng ta nên kết hợp các phương pháp chữa bệnh béo phì cùng một lối sống sinh hoạt khoa học, quá trình giảm cân của bạn sẽ an toàn hơn.

Ý kiến bạn đọc
Mở [X]